Đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng xấu đến nhiều lĩnh vực trong đó có sản xuất và kinh doanh ô tô. Nhiều nhà máy của Ford Toyota, TC Motor hay Honda… phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong thời gian phòng chống dịch.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và Vinfast, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020 tiêu thụ khoảng gần 380.000 xe, giảm khoảng hơn 20.000 xe so với năm 2019. Điều này đặt ra một bài toán khó cho các nhà sản xuất cũng như các nhà phân phối nếu muốn giữ chân người mua và nâng cao doanh số bán hàng trong năm 2021 cũng như những năm tiếp theo khi mà “bóng đêm” từ đại dịch Covid-19 vẫn đang bao phủ.
Dạo quanh một vòng thị trường ô tô trong những tháng đầu năm 2021, sức mua của người dân đã có dấu hiệu tăng trưởng ở mức tốt. Điều này đến phần nhiều từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mà Chính phủ ta đã đề ra để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng như một loạt các ưu đãi đến từ các hãng xe. Đây chính là cơ sở để người viết đưa ra một vài nhận định về xu hướng lựa chọn xe trong năm 2021 và thời gian tiếp theo.
“Chẳng gì bằng uy tín!”
Đó là điều mà tôi nhận thấy rõ rệt khi quan sát những showroom của Toyota, Honda hay Huyndai. Những mẫu xe này đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam và đã chiếm được niềm tin của rất nhiều người bởi giá cả phù hợp, độ bền bỉ cao, độ tiêu thụ nhiên liệu thấp và các bản xe đều được quốc tế hoá linh kiện nên thay thế dễ dàng cho người tiêu dùng.
Trong một năm mà nền kinh tế bị ảnh hưởng nhiều thì việc lựa chọn một chiếc xe ô tô với mức giá phải chăng sẽ là ưu tiên của rất nhiều người. Tôi vẫn sẽ đề cử các mẫu xe như Honda City, CRV, Civic hay Toyota Vios, Altis, Camry hay Land Cruiser là những chiếc xe hơi được người Việt mua sắm nhiều nhất trong những năm sắp tới.
Bên cạnh đó, ta có thể thấy được sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe như, Kia Ford hay Mazda với mức độ phủ sóng không kém gì những lão đại kể trên. Ta có Kia Seltos, Kia Sorento hay Mazda CX5 vẫn đang “chễm trệ” ở những vị trí cao trong danh sách các mẫu xe gầm cao (SUV) bán chạy nhất quý I/2021. Hay các mẫu Ford Everest, Ranger hay EcoSport cũng được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều và tín nhiệm cao trong vài năm trở lại đây do thiết kế đẹp, hiệu năng sử dụng cao và dễ thay thế các linh kiện. Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là các thương hiệu làm mưa làm gió những năm tiếp theo nếu bạn muốn lựa chọn một chiếc xe chất lượng ở phân khúc tầm trung.
Các mẫu xe sang vẫn sẽ chiếm thị phần thấp với “spotlight” thuộc về Lexus, Mercedes, Audi hay Land Rover. Giá thành cao trong bối cảnh túi tiền của nhiều người đang gặp phải những vấn đề nhất định nêu những hãng xe trên muốn thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.
Theo số liệu mà các hãng sẽ này báo cáo lên VAMA, chỉ có Mercedes duy trì được phong độ với gần 7.000 xe trong khi các đối thủ còn lại chỉ lẹt đẹt quanh con số vài trăm cho đến trên dưới 1.000. Với việc chuyển hướng đầu tư theo hướng nội địa hoá nhiều dòng sản phẩm bán chạy để có lợi thế về giá và nguồn cung linh kiện cũng như tận dụng chính sách về thuế trước bạ, Mercedes vẫn sẽ là lựa chọn khả thi nhất cho những ai muốn tìm kiếm cho mình một chiếc xe sang.
Như bạn đã thấy, những cái tên phía trên đủ cho ta một danh sách dài đến mức bạn sẽ phải đau đầu khi tìm mua một chiếc xe phù hợp với mình. Nhưng tôi vẫn còn cảm thấy thiếu thiếu một cái gì đó. À, VINFAST. “Xe của người Việt, dành cho người Việt” – đó là những lời đầy tâm huyết mà Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Vingroup đã phát biểu trong một bài phỏng vấn về hãng xe Vinfast.
Và với việc từ bỏ mảng điện tử để dồn toàn lực cho mảng ô tô, ta có thể thấy được quyết tâm của tập đoàn này. Và minh chứng là doanh số bán hàng trong tháng 4/2021 của hãng tiếp tục có bước tiến giữa bối cảnh dịch bệnh với 2.717 xe các loại, tăng 16,6% so với tháng trước; trong đó có 1.559 xe Fadil, 627 xe Lux A2.0 và 531 xe Lux SA2.0.
Việc tập trung vào dải khách hàng hẹp và cụ thể là những người tiêu dùng cá nhân cho thấy một chiến lược kinh doanh cực kì bài bản. Và với những “chiến mã” như Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 cùng với hệ thống showroom rộng khắp, những chính sách ưu đãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, cá nhân người viết cho rằng Vinfast vẫn sẽ được tin tưởng trong thời gian sắp tới.
Sự lên ngôi của xe gia đình
Với những cá nhân hoặc gia đình nhỏ mua xe lần đầu, xe cỡ A thường là phân khúc được lựa chọn ưu tiên. Nhưng với những gia đình thường xuyên có nhu cầu di chuyển nhiều người trong khi khả năng tài chính vẫn còn hạn hẹp thì các mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ ngồi giá thấp sẽ là mục tiêu được hướng tới.
Nissan X-Trail hay Honda CR-V hay Toyota Innova là những cái tên thường được nhắc tới. Nhưng với tôi, chiếc xe đáng tiền nhất với mục đích phục vụ việc di chuyển của cả gia đình đồng thời đem tới cho người sử dụng sự thoải mái chính là Mitsubishi Xpander. Quyết định đem Xpander về lắp ráp trong nước của Mitsubishi Việt Nam và giữa năm 2020 chính là bước đệm để chiếc xe này chiếm một suất trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường. Với mức giá chỉ loanh quanh 600 triệu, Xpander được xem như một đại diện cho xu hướng tiêu dùng ô tô mới tại Việt Nam với thiết kế khoẻ khoắn, khả năng vận hành tốt, trang bị công nghệ không quá nghèo nàn và có thể sử dụng đa mục đích.
Xe điện – Kẻ thách thức ô tô truyền thống
Cách đây 10 năm trước, nói đến xe điện, trên thị trường toàn thế giới chỉ biết đến hai mẫu xe Tesla Roadster hoặc Nissan Leaf. Nhưng trong thập kỷ qua, thế giới xe điện đã bùng nổ.
2020 là một năm thành công của xe điện, khi Porsche tung ra Taycan điện mạnh nhất, Tesla bắt đầu cung cấp Model Y, Ford tung ra Mustang Mach-E, hay sự ra mắt thương hiệu xe điện của Volvo với tên gọi Polestar 2. Và với việc các hãng xe như Lexus, BMW, Audi hay Mercedes cũng đang ồ ạt cho ra mắt những mẫu xe thuần điện thì viễn cảnh xe điện thay thế xe với động cơ đốt trong sẽ không còn xa nữa.
Tọa đàm Xu hướng ô tô điện ở Việt Nam diễn ra ngày 22 tháng 04 năm 2021 với sự tham gia của nhiều khách mời như Ông Nguyễn Văn Phương (Phó Phòng chất lượng xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam), Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy (Đại diện Cục Công nghiệp – Bộ Công thương) hay các chuyên gia của Toyota Việt Nam đã xu hướng ô tô điện hóa tại nước ta chỉ còn là vấn đề thời gian khi các cơ chế chính sách, hạ tầng hoàn thiện.
Các mẫu VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành hay mới nhất mẫu VF e34 đến từ Vinfast đã đặt những viên gạch đầu tiên cho việc chuyển dịch tư duy mua ô tô của người Việt. Hơn thế nữa, khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy trên 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, một tương lai đầy triển vọng đang đón chờ xe điện tại Việt Nam.
Lời kết
Trong bối cảnh môi trường biến động và cạnh tranh ngành càng khốc liệt, việc có thể đưa ra một dự báo mang tính chính xác đối với thị trường ô tô Việt Nam gần như là một điều không thế. Cùng với đó, sự thay đổi trong tư duy người mua đòi hỏi các nhà sản xuất cần có sự hiểu biết và những chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp. Điều gì sẽ xảy ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo? Hãy cùng chờ đón những bài viết tiếp theo nhé.